Tuesday, October 02, 2007

I don't get it!

Friend: “Wow! Aura nice hair!”
Aura: “Thanks!”
Friend: “Alam mo gusto ko rin magpagupit ng maiksi, yung tulad kay Gretchen, kaya lang ayaw ng boyfriend ko…”

….and my eyebrows raised up hiiiigh in the sky…

Aura: “Bakit naman naka-big T-shirt ka dyan sa swimming nyo…? you can wear sando naman o racer back kaya tas shorts, if you can’t wear swimsuit.
Friend: “eh kasi medyo conservative boyfriend ko,ayaw nya masyado sexy na damit.”
Aura: “So kung halimbawa you were in Bora, magpapajama ka sa beach?”
Friend:“Hindi naman, masyado ka naman… T-shirt at shorts, pwede naman dun di ba?!”

….and I gave her a blank look…

Friend: “Uwi na ko, pinauuwi na ko ng boyfriend ko eh!”
Aura: “Whaaaat! Kakadating mo pa lang, wala pa tayong 30minutes nag-chichikahan… hellloww!”
Friend: “Eh kasi, may lakad pa kami eh!”
Aura: “Nyee! Di ba sabi ko sa ‘yo paalam ka na for today na magkakasama tayo... It’s only for today... eh araw-araw naman kayo magkasama ng boyfriend mo..”
Friend: “eh kasi…”

….and I looked far away…

Aura: “Sino yang ka-text mo? Mukhang hindi mo mapigilan magtext ng magtext eh?”
Friend: “Si boyfriend’”
Aura: “Ah ok! Sana sinama mo na lang sya para at least hindi na kayo magtetext-text dyan…tipid pa sa load..”
Friend: “Eh ayaw sumama eh.”
Aura: “Ganun ba?. Eh kasi parang hindi ka rin namin kasama, dyan ka sa cellphone mo naka-concentrate…di ka nga makakwentuhan eh…”
Friend: “Kasi tinatanong nya ko eh…:
Aura: “Can’t you tell him na you are having your time with your friends, tas te-text mo na lang sya later? Mga after 2hrs lang o kahit 1hr na lang para naman makapagkwentuhan tayo ng hindi naiistorbo ng pagtunog ng phone mo”
Friend: “Eh kasi…ano eh…”

….and I just kept my mouth shut …


From sporting a new hairstyle to choosing on what to wear or having curfews at the age of 27… I don’t get it…
Is it really is the norm in a relationship?
Do you have to ask for your SO’s opinion, oh not actually opinion, but permission, if you can have a new hairstyle, or if your can wear this or not, or if you can attend to a little get-together with old friends (of course provided with curfews he set!).

If this is so, then I must say in no time at all you can't hardly tell what is your favorite color…


…. No! I’m too pig-headed to settle on a compromise on these simple things…